วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

ต้นไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน

  การปลูกต้นเข็ม โบราณแนะนำให้หาคนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเล่าเรียนเป็นผู้ลงมือปลูก โดยเลือกปลูกทางทิศตะวันออก และให้ปลูกในวันพุธ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่คนในบ้าน นอกจากนี้ยังใช้ดอกเข็มเป็นเครื่องบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพิธีทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งนัก  ส่วนสรรพคุณทางยานั้นก็ยังมีมากมาย ราก มีรสหวานใช้รับประทานแก้โรคตา เจริญอาหาร  ใบ ใช้เป็นยาฆ่าพยาธิ ดอก แก้โรคตาแดง ตาแฉะ ผลแก้โรคริดสีดวงในจมูก  เปลือก ใช้ตำคั้นเอาน้ำหยอดหูฆ่าแมงคาเรืองเข้าหู น่าปลูกไว้คู่บ้านนะครับ


โป๊ยเซียนต้นไม้แห่งโชคลาภที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก เพราะเชื่อว่าจะทำลาภผลมาให้ และจะทำให้ครอบครัวสงบสุข ขณะเดียวกัน มีความเชื่อว่า โป๊ยเซียน เป็นต้นไม้เสี่ยงทาย หากบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนออกดอกได้ 8 ดอก ก็จะมีโชคลาภ เงินทอง ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพราะโป๊ยเซียนเป็นตัวแทนของเทพเจ้า 8 องค์ ที่จะนำความเจริญรุ่งเรือง และช่วยปกป้องคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของ
           การปลูกต้นโป๊ยเซียน ควรจะให้ผู้ที่มีอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกให้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นทิศมงคลของต้นโป๊ยเซียน จะยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย และควรปลูกในวันพุธ ตามเคล็ดปฏิบัติ  ดอกสีเหลือง หรือสีส้ม จะเป็นมงคลที่สุด


       เคล็ดลับสำหรับการปลูกต้นโมกก็คือ ปลูกในวันเสาร์เนื่องจาก เป็นต้นไม้ที่จะช่วยให้ต้นโมกเจริญงอกงามได้ดี และปกป้องคุ้มครองคนในบ้านได้ ซึ่งทิศที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นโมกก็คือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตามความเชื่อของคนโบราณ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติทางยาสมุนไพรอีกด้วย เช่น ราก ใช้รักษาโรคผิวหนัง เรื้อน คุดทะราด แก้พิษสัตว์กัดต่อย  ดอก เป็นยาระบาย ยางจากต้น ช่วยรักษาโรคบิด เป็นต้น เรียกว่าควรมีติดบ้านเลยที่เดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น