วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

ต้นไม้มงคลที่ปลูกในบ้าน ปลูกแล้วรวย รวย


ต้นไม้มงคลที่ปลูกในบ้าน ตามความเชื่อ
"ขนุน"
โบราณเชื่อว่าเป็นไม้มงคล หากไว้ปลูกหลังบ้านจะมีผู้อุดหนุนค้ำจุน หรือมีผู้ใหญ่จะให้ความช่วยเหลือให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคล 8 ทิศด้วย หากให้เป็นมงคลควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ยิ่งเจ้าของบ้านเกิปปีวอกจะทำให้มีมงคลยิ่งขึ้น


"ราชพฤกษ์"
ต้นไม้ประจำชาติไทย เป็นต้นไม้มงคลที่นิยมใช้ประกอบพีธีที่สำคัญ โดยคนไทยในสมัยโบราณเชื่อว่า ควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านเรือนมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ ช่วยให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี นอกจากนี้มีความเชื่อว่า ใบของต้นราชพฤกษ์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะในพิธีทางไสยศาสตร์ให้ใบทำน้ำพุทธมนต์สะเดาะเคราะห์ได้ผลดีนอกจากนั้น ใบ ดอกและฝักยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย การปลูกต้นราชพฤษก์ ควรปลูกในวันเสาร์โดยผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ จะยิ่งให้คุณแก่ผู้อยู่อาศัยในบ้าน

"กัลปพฤกษ์"
สมัยโบราณเชื่อกันว่า กัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้ของเทพเจ้า หากบ้านใดปลูกจะช่วยทำให้เกิดความประสบ
ผลสำเร็จในชีวิต เพราะต้นกัลปพฤกษ์เป็นสัญลักษณ์แห่งความชัยชนะ และความอิสระ ควรปลูกในวันเสาร์เช่นกัน โดยปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

"ทองหลางด่าง"
ต้นไม้สมัยพุทธกาล จัดอยู่ในจำพวกไม้มงคล เชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นทองหลางด่างไว้ประจำบ้าน จะทำให้เจ้าของมีความร่ำรวย มีทองมากมาย หากนำใบทองหลางไปใช้ในพิธีกรรมจะทำให้เกิดสิริมงคลยิ่งขึ้น ควรปลูกทองหลางด่างในวันเสาร์ทางทิศเหนือ ผู้ปลูกควรเป็นผู้เกิดในปีมะแม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น